วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ไมโครโฟน(Microphone)



รู้ไหมครับว่าไมโครโฟนที่เราเห็นอยู่บ่อยๆนั้นมันทำงานยังไงแล้วเจ้าไมโครโฟนเนียมันมีแบบเดียวหรือเปล่าแน่นอนว่าไมโครโฟนที่เราเห็นทั่วๆไปนั้นไม่ได้ที่เพียงแค่ชนิดเดียวแน่นอน
ฉะนั้นเราจะมาดูคราวๆว่าไมโครโฟนมีชนิดอะไรบ้าง

1.แบ่งตามลักษณะของโครงสร้างวัสดุ
1.1 แบบคาร์บอน (Cabon mic) ทำจากผงถ่าน คุณภาพไม่ค่อยดี นิยมใช้กับเครื่องรับโทรศัพท์
1.2 แบบคริสตัล (Crystal mic) ใช้แร่คริสตัลเป็นตัวสั่นสะเทือน ทำให้เกิดพลังงานไฟฟ้า ไมโครโฟนชนิดนี้ไม่ทนต่อสภาพของอุณหภูมิและความชื้น ราคาถูก
1.3 แบบเซรามิค (Ceramic mic) คล้ายแบบคริสตัล แต่มีความทนทานสูงกว่า นิยมใช้ติดตั้งกับเครื่องยานพาหนะ
1.4 แบบคอนเดนเซอร์ (Condenser mic) ใช้คอนเดนเซอร์ เป็นตัวสร้างความถี่ เพื่อทำให้เกิดสัญญาณขึ้น แต่ต้องอาศัยแบตเตอรี่ เป็นตัวช่วยในการทำงาน คุณภาพเสียงดี เบาเล็กกระทัดรัด
1.5 แบบไดนามิค (Dynamic mic) ใช้แม่เหล็กถาวร และมีขดลวด (moving coil) เคลื่อนไหวไปมาในสนามแม่เหล็ก ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำ และเกิดกระแสไฟฟ้าไหลในวงจร คุณภาพของเสียงดี มีความคงทน เหมาะที่จะใช้งานสาธารณะ
1.6 แบบริบบอน (Ribbon mic) ใช้แผ่นอลูมิเนียมเบา บางคล้ายกับริบบิ้น จึงต้องอยู่ระหว่างแม่เหล็กถาวรกำลังสูง เมื่อคลื่นเสียงมากระทบกับแผ่นอลูมิเนียม จะสั่นสะเทือนและเกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น ไมโครโฟนชนิดนี้จะมีราคาแพง มีคุณภาพดีมาก มีความไวสูง แม้แต่เสียงหายใจ ลมพัด จะรับเสียงได้ เหมาะที่จะนำไปใช้ในห้องส่งวิทยุโทรทัศน์-บันทึกเสียง

คราวนี้เราก้อรู้จักชนิดเจ้าไมโครโฟมมากขึ้นแล้วน่ะครับส่วนรูปภาพปรพกอบเดียวจะพยายามหามาให้ได้น่ะครับ แต่เจ้าไมโครโฟนมันยังไม่หมดแค่นี้ซิมันยังมีแบบอื่นๆอีกเอาไว้คราวหน้าหามาเพิ่มอีกแน่ครับ
อ้างอิงจาก http://gotoknow.org/blog/saner001/95593

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น